Logo

Kỳ lạ quốc gia không thích iPhone: Điện thoại Trung Quốc là “vua”

Điện thoại Trung Quốc luôn là “ông vua” tại đất nước này. Trong đó,  Oppo dẫn đầu với 21% thị phần; Vivo, Xiaomi và Realme lần lượt đứng sau. Dù Apple, có thiết kế bóng bẩy, Samsung có danh tiếng toàn cầu nhưng chưa từng lọt vào top 5.

Samsung, iPhone không có “cửa” tại Indonesia, điện thoại Trung Quốc dẫn đầu thị phần

Tháng 3.2018 một sự kiện lớn thu hút được chục đài truyền hình quốc gia phát sóng với điện điểm tổ chức hoành tráng là các tháp trường tồn ở Borobudur. Sự kiện này còn có sự góp mắt của các ca sĩ nổi tiếng, tất cả là mục đích tuyên truyền cho sự ra mắt chiếc điện thoại mới đến từ Trung Quốc: Vivo 9.

Đây chỉ là 1 trong vô số cách  mà các công ty công nghệ Trung Quốc giành được trái tim của người dùng Indonesia. Dù trước đây thị trường này trước kia nổi tiếng là không thích hàng Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay thị điện thoại Trung Quốc lại chiếm gần 70% thị phần nước này.

điện thoại Trung Quốc là "vua"

Trong đó Oppo chiếm 21% dẫn đầu thị phần, theo ngay sao là Vivo, Xiaomi và Realme. Apple dù có danh tiếng cao trên toàn cầu, tại quốc gia này chưa từng lọt vào top 5. Nhờ vào 3 chiến lược: giá thấp, tiếp thị địa phương và đầu tư vào cộng đồng nhờ tạo công ăn việc làm và hỗ trợ thiên tai.

Vivo, Realme và Xiaomi có giá dưới 200 USD thống trị thị phần điện thoại giá thấp. Oppo dẫn những máy tầm trung từ 200 đến 400 USD.

Trong khi đó, cá mẫu máy của Samsung và Apple vẫn có “giá trên trời” so với thu nhập bình quân ở Indonesia. Nhiều người vì iPhone là thứ xa xỉ, nó ngang với việc “sở hữu một con Porsche”.

Điện thoại Trung Quốc là “Ông hoàng” ở Indonesia

Cách tiếp cận người dùng Indonesia

Các ông hoàng điện thoại Trung Quốc đều đang tiếp cận người dùng Indonesia bằng cách điều chỉnh giá và đưa ra các phương án tiếp thị phù hợp với người tiêu dùng địa phương.

Điển hình như  cách Vivo tiếp cận người dân Hồi giáo tại đây bằng cách ra mắt chiếc điện thoại đặc biệt dành riêng cho thánh Ramadan.  Các “ông lớn” điện thoại thông minh của Trung Quốc cũng rất tích cực trong hoạt động trên mạng xã hội, đặc biệt là intasgram – nền tảng được sử dụng nhiều nhất tại đất nước này.

Có thể thấy instagram quả là miếng đất màu mỡ, lướt qua tài khoản instagram của Oppo có thể thấy rất nhiều đại sứ thương hiệu là nhân vật đại chúng của Indonesia như Nikita Willy-Indra (nữ hoàng của truyền hình dài tập), ca sĩ hàng đầu Cinta Laura. Theo thống kê có đến 75% thanh niên đã mua điện thoại vì có sự kiểm chứng của người nổi tiếng.

điện thoại trung quốc được yêu thích hơn cả iphone

Lựa chọn không ngoan đầu tư vào cộng đồng địa phương

Các “ông lớn” điện thoại Trung Quốc cũng rất đầu tư vào nguồn lực cộng đồng địa phương. Được biết họ đã tạo công ăn việc làm cho người dân Indonesia và cung cấp các gói cứu trợ thiên tại. Ngoài ra họ còn đảm bảo quy định  sản xuất 20% tổng lượng linh kiện thiết bị trong nước theo yêu cầu của chính phủ nước này. Đây là điều Apple đã phải vật lộn để tuân thủ.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Họ đã tạo việc làm cho lực lượng lao động đang phát triển nhanh chóng của Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai và tuân thủ quy định của chính phủ yêu cầu sản xuất 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.

Bên cạnh đó, Oppo cũng lựa chọn thuê thêm người dân địa phương, hợp tác với các trường học để dạy nghề phục vụ việc tuyển dụng nhân viên. Công ty còn cấp phòng cầu nguyện tại nhà máy cho nhân viên Hồi giáo trong nhà máy.

kiểm tra mặt lưng samsung

Giờ đây, người tiêu dùng Indonesia không còn coi điện thoại Trung Quốc là đồ nhái. Suy cho cùng thì điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất vẫn rất chất lượng và còn có giá cả phải chăng.

Dường như các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc đã có những nước đi đúng đắn tại quốc gia này. Cả Apple và Samsung dù có bắt đầu nghĩ các chiến lược tiếp thị hiệu quả ở đất nước này thì có vẻ sự thống trị của smartphone Trung Quốc còn rất lâu nữa mới bị thách thức tại Indonesia.

Bạn đánh giá sao về phương thức tiếp thị của các công ty điện thoại Trung Quốc tại Indonesia? Hãy comment bên dưới bài viết để chúng mình biết nhé!

Xem thêm điện thoại Samsung S23 series giá rẻ tại đây!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *